[TCBC] GoViet công bố kết quả khảo sát xu hướng hành vi tiêu dùng ẩm thực

•Bữa sáng dễ bị người dân bỏ qua hơn so với bữa trưa và bữa tối
•1/3 người được khảo sát có thói quen ăn vặt
•Người Việt ít đi ăn một mình

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 2 năm 2020. GoViet hôm nay công bố kết quả bản “Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam”, do Gojek, công ty mẹ của GoViet, thực hiện, với sự phối hợp của Kantar . Đây là một trong những khảo sát chuyên sâu 1 đầu tiên được thực hiện trong lĩnh vực ẩm thực tại thị trường Việt Nam, giúp cung cấp những thông tin sâu về xu hướng, thói quen dùng bữa của người dân, đặc biệt là giới trẻ sống tại hai thành phố lớn nhất cả nước.

Bản khảo sát thị trường do GoViet công bố chia làm hai phần nội dung chính, phần 1 phân tích xu hướng tiêu dùng ẩm thực của người dùng tại hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh (Tp. HCM) và Hà Nội, và phần 2 thể hiện hành vi của người dùng trong lĩnh vực đặt món ăn trực tuyến.

Theo kết quả nghiên cứu, ngành tiêu dùng ẩm thực tại thị trường Việt Nam có 6 xu hướng chính:

1. Bữa trưa và buổi tối là hai bữa ăn được chú trọng nhất Theo kết quả nghiên cứu, bữa trưa và bữa tối là hai bữa ăn được chú trọng. Khoảng 80% người dân ở hai thành phố lớn khi được hỏi cho biết họ có ăn trưa và ăn tối ngày hôm trước. Bữa sáng dường như là bữa ăn dễ bị bỏ qua hơn so với hai bữa trưa và tối khi chỉ có khoảng hơn 70% người dân được hỏi cho biết có duy trì bữa sáng. Ăn vặt cũng là một phần không nhỏ trong thói quen ăn uống của người Việt khi hơn 1/3 số người được hỏi tại hai thành phố cho biết họ ăn vặt với tần suất trung bình 2-3 lần mỗi ngày; và cứ 10 người thì có 1 người duy trì bữa ăn khuya.

2. Người Việt ít đi ăn một mình Phần lớn thời gian ăn uống được người Việt dành cho bạn bè và gia đình. Những người tham gia khảo sát tại Hà Nội cho biết 75% số bữa ăn của họ là ăn cùng với người khác, và con số này ở Tp. HCM là 69%. Nghiên cứu của Gojek-Kantar cũng đưa ra con số so sánh với Singapore và Bangkok – Thái Lan. Với tương đồng về văn hoá và thói quen ăn uống, tỉ lệ này tại
1 Kantar’s Profiles Division Bangkok là 65%, nhưng tại đất nước bận rộn Singapore, có đến 50% số bữa ăn người dân đi ăn một mình.

3. Người dùng Việt Nam ưu tiên chất lượng món ăn và sự đa dạng hơn là sự tiện lợi Tại cả hai thành phố lớn, khoảng 1/3 người được khảo sát ở HCM (35%) và Hà Nội (28%) cho biết họ không có thời gian dành cho bản thân; và hơn 75% người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng chờ đợi để có được món ăn yêu thích, sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn và chi nhiều tiền hơn để nhận được món ăn ngon, có chất lượng. Khoảng 70% người trả lời tại hai thành phố cũng cho biết họ dễ chán nếu ăn món ăn giống nhau mỗi ngày. Do đó việc đa dạng món ăn là ưu tiên hàng đầu của các nền tảng đặt món trực tuyến. Trên nền tảng GoFood, người dùng có thể đặt món ăn tại khoảng 80.000 nhà hàng với hơn 1 triệu lựa chọn món ăn. 

4. Hơn 60% người dân có thói quen ăn ở hàng quán Hơn một nửa người tham gia khảo sát ở cả Tp. HCM (63%) và Hà Nội (60%) cho biết họ có đi ăn ở hàng quán trong vòng một tuần qua. 43% số người được khảo sát ở Tp. HCM và 34% ở Hà Nội cho biết có đặt món ăn trực tuyến cũng trong vòng một tuần qua. Tuy nhiên, với câu hỏi “Bạn có nấu ăn ở nhà trong vòng 24 giờ qua không?”, 75% người dân sinh sống ở Hà Nội được hỏi trả lời là “Có”, còn ở Tp. HCM là 67%. 

5. Thanh toán bằng tiền mặt chiếm ưu thế Tại cả hai thành phố lớn HCM và Hà Nội, tiền mặt vẫn là hình thức thanh toán chủ yếu của tất cả các loại hình ăn uống với hơn 80% người dùng sử dụng tiền mặt trong thanh toán tại nhà hàng và mua mang đi. Thanh toán bằng tiền mặt cũng chiếm phần lớn khi mua hàng qua điện thoại (66% Tp. HCM, 70% Hà Nội) và đặt đồ ăn trực tuyến (48% HCM và 52% tại Hà Nội). Hình thức dùng thẻ, chuyển khoản hay ví điện tử vẫn chiếm tỉ lệ thấp hơn.

6. Chi tiêu trung bình cho đặt đồ ăn trực tuyến nhiều gấp đôi so với ăn tại chỗ Theo kết quả khảo sát, điều này đúng cho cả hai thành phố HCM và Hà Nội. Tại Tp. HCM, chi tiêu trung bình cho việc đặt đồ ăn trực tuyến có giá trị cao nhất, thấp nhất là mua đồ ăn mang đi. Trong khi đó, tại Hà Nội, chi tiêu cho việc mua hàng qua điện thoại lại có giá trị trung bình cao nhất, thấp nhất là mua hàng mang đi. Chi tiêu trung bình tại Hà Nội cho việc ăn tại nhà hàng, mua mang đi hay mua qua điện thoại cao hơn từ 5-10% so với tại Tp.HCM. Chi tiêu cho đặt món trực tuyến tại Tp. HCM cao hơn khoảng 10% so với Hà Nội.

Ông Phùng Tuấn Đức, Giám đốc Vận hành GoViet cho biết: “Kết quả nghiên cứu thị trường do Gojek-Kantar đưa ra là một trong những nguồn thông tin quan trọng giúp chúng tôi có được một cái nhìn sơ bộ về xu hướng, thói quen và hành vi trong ăn uống của người dùng cũng như nhu cầu thị trường đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Với nền tảng GoFood kết nối giữa hàng chục ngàn nhà hàng với hàng triệu người dùng, chúng tôi hy vọng sẽ mang lại cho người dùng thêm một lựa chọn thuận tiện, uy tín để nâng cao chất lượng cuộc sống.”

Bản khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam” do Gojek phối hợp thực hiện cùng Kantar được tiến hành trong Quý 4 năm 2019, tại hai thành phố lớn HCM và Hà Nội, với gần 4.000 người trong độ tuổi từ 15-45 tham gia. Khảo sát chủ yếu được thực hiện qua bảng câu hỏi trực tuyến. Ngoài thị trường Việt Nam, Kantar cũng thực hiện khảo sát này cho thị trường Việt Nam, Singapore, và Bangkok – Thái Lan. 

Giới thiệu về GoViet Ra mắt tại Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 8 năm 2018 và Hà Nội vào tháng 9 năm 2018, GoViet là một công ty liên kết với Gojek Group, Indonesia. Công ty được vận hành bởi một đội ngũ ban lãnh đạo Việt Nam, cung cấp những loại hình dịch vụ đa dạng cho thị trường Việt Nam, bắt đầu với ba lĩnh vực là gọi xe (GoBike), giao hàng (GoSend), và đặt đồ ăn (GoFood), tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tận dụng công nghệ, GoViet hướng đến sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống, cung cấp các dịch vụ thiết yếu, khởi tạo những giá trị xã hội tích cực, cải thiện hiệu quả và năng suất một cách toàn diện. Tháng 8 năm 2019, GoViet cán mốc 110 triệu chuyến xe sau tròn một năm ra mắt. Đến cuối năm 2019, GoViet đã thực hiện hàng triệu chuyến xe, kết nối hàng triệu người dùng với 150 nghìn đối tác tài xế và 80.000 nhà hàng. GoViet cũng được Thời báo Kinh tế Việt Nam xếp trong “Top 100 sản phẩm & dịch vụ tin dùng Việt Nam 2019”. Công ty GoViet đã liên tục đạt tốc độ tăng trưởng hơn 30% mỗi tháng trong những tháng gần đây. Tầm nhìn của GoViet là hướng tới trở thành một “super-app” (siêu ứng dụng) dành cho Việt Nam. 

Liên hệ truyền thông
Mai Phan Tố Uyên
Chuyên viên Truyền thông, GoViet
uyenmpt@go-viet.vn
+84 909367393

Bà Nguyễn Vân Chi
Giám đốc Truyền thông, GoViet
chinv@go-viet.vn
+84 91 505 85 35